Bật mí các bước lập chiến lược truyền thông tổng thể hiệu quả

Xây dựng chiến lược truyền thông tổng thể giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ đến công chúng mục tiêu. Để có thể lập được chiến lược truyền thông, các doanh nghiệp cần có quy trình rõ ràng. Bài viết dưới đây Sunfly media sẽ bật mí những bước lập chiến dịch truyền thông tổng thể hiệu quả. 

Định nghĩa chiến lược truyền thông tổng thể

Chiến lược truyền thông tổng thể được chia thành hai phần cơ bản:

  • Chiến lược truyền thông nội bộ được sử dụng trong môi trường Công ty/ doanh nghiệp nhằm giúp nhân viên thực hiện đúng công việc của mình. 
  • Chiến lược truyền thông đại chúng là phương thức được sử dụng để truyền đạt thông tin đến thế giới bên ngoài, bao gồm nhiều đối tượng: Khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, giới báo chí, truyền thông,….
Định nghĩa chiến lược truyền thông tổng thể
Định nghĩa chiến lược truyền thông tổng thể

Chiến lược truyền thông mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp

Mục đích chính của những chiến lược truyền thông là quảng bá thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Bên cạnh đó, chiến lược truyền thông tổng thể còn mang đến nhiều lợi ích như:

  • Gia tăng sự thiện cảm của công chúng, khách hàng mục tiêu. Qua đó, khiến họ dần tin tưởng doanh nghiệp, giúp thương hiệu có thêm nhiều khách hàng trung thành. 
  • Giúp tiết kiệm chi phí cho mọi chiến dịch marketing khác. 
  • Doanh nghiệp dễ dàng thu hút mọi đối tác nhờ độ phủ sóng cao của thương hiệu. 
Những bước cơ bản cần biết khi lập chiến lược truyền thông tổng thể
Những bước cơ bản cần biết khi lập chiến lược truyền thông tổng thể

Truyền thông là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Một chiến lược truyền thông tổng thể hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Dưới đây là những bước lập chiến lược truyền thông hiệu quả:

Phân tích tổng quan thị trường

Bước đầu tiên trong việc lập chiến lược truyền thông tổng thể là phân tích tổng quan thị trường. Điều này bao gồm việc nghiên cứu các yếu tố sau: Tình hình cạnh tranh, xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng,….

Bên cạnh đó, doanh nghiệp/ tổ chức cũng nên tìm hiểu rõ ràng về đối thủ cạnh tranh. Việc phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ môi trường kinh doanh của mình và xác định được các cơ hội, thách thức.

Phân tích nội bộ của doanh nghiệp

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, đây chính là lý do ngoài tìm hiểu thị trường, doanh nghiệp cũng nên phân tích tình hình nội bộ. Việc phân tích tình hình nội bộ doanh nghiệp bao gồm những công việc: Tìm hiểu nguồn lực tài chính của Công ty, xác định rõ điểm khác biệt của dịch vụ/ sản phẩm,….

Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp cũng nên phân tích rõ ràng năng lực của những nhân sự phòng Marketing. Việc hiểu rõ năng lực của nhân viên sẽ giúp bạn giao nhiệm vụ đúng người. Qua đó, hỗ trợ chiến lược truyền thông tổng thể thành công nhất. 

Xác định chính xác mục tiêu truyền thông của mọi chiến dịch

Mục tiêu truyền thông sẽ dựa vào mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing của doanh nghiệp. Mỗi chiến lược truyền thông tổng thể đều có những mục tiêu riêng biệt, bao gồm: Gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu, hỗ trợ quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, cải thiện nhận thức của khách hàng về Công ty,… Việc xác định rõ mục tiêu của chiến lược truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn. Bạn có thể lên mục tiêu của mỗi chiến dịch vào từng giai đoạn của doanh nghiệp.

Xác định chính xác mục tiêu truyền thông của mọi chiến dịch
Xác định chính xác mục tiêu truyền thông của mọi chiến dịch

Xác định công chúng mục tiêu

Để chiến lược truyền thông tổng thể hoàn thành tốt nhất, bạn cần xác định rõ công chúng mục tiêu. Khi tìm hiểu công chúng mục tiêu, doanh nghiệp cần xác định những insight như: Sở thích, thói quen, thói quen sử dụng các nền tảng mạng xã hội, độ tuổi, giới tính,…..Dựa vào insight của công chúng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dễ dàng lên kế hoạch truyền thông tổng thể. 

Dựa vào công chúng mục tiêu lên thông điệp truyền tải phù hợp

Muốn chiến lược truyền thông tổng thể thành công nhất, content siêu đỉnh là yếu tố không thể thiếu. Vì thế, nhãn hàng cần lên thông điệp truyền tải phù hợp với mỗi chiến dịch. Đặc biệt, thông điệp cần đáp ứng những yếu tố cơ bản như: Ngắn gọn, súc tích, phù hợp với nhóm công chúng mục tiêu, đảm bảo yếu tố sáng tạo,….

Lên chiến lược truyền thông chi tiết và dự trù ngân sách

Đây được xem là bước hoàn thiện kế hoạch truyền thông, doanh nghiệp/ tổ chức cần miêu tả chi tiết mọi hoạt động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần dự trù mức ngân sách phù hợp cho từng giai đoạn. 

Kết luận

Chiến lược truyền thông tổng thể đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp/ tổ chức quảng bá thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Hy vọng qua những thông tin được Sunfly media chia sẻ ở trên, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ về chiến lược truyền thông.

Liên hệ với chúng tôi tại: