7 Bước Hoàn Thiện Truyền Thông Chiến Lược Hiệu Quả

Truyền thông chiến lược là cụm từ quá quen thuộc với dân Marketer. Một thương hiệu muốn truyền tải thông điệp đến cộng đồng cần xây dựng một chiến lược truyền thông tỉ mỉ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp mới thành lập còn rất bỡ ngỡ với khái niệm này và cách xây dựng kế hoạch truyền thông hoàn mỹ. Bài viết dưới đây Sunfly media sẽ chia sẻ cách hoàn thiện chiến lược đơn giản nhất. 

Định nghĩa liên quan đến truyền thông chiến lược

Truyền thông chiến lược được biết đến là một kế hoạch chi tiết, rõ ràng về cách tổ chức quảng bá thương hiệu đến khách hàng, đối tác và công chúng. Mục đích chính các doanh nghiệp sử dụng kế hoạch truyền thông là định hướng thương hiệu, truyền tải mục tiêu cốt lõi và đạt được mục tiêu kinh doanh. 

Chiến lược truyền thông là kế hoạch chi tiết về cách tổ chức quảng bá thương hiệu
Truyền thông chiến lược là kế hoạch chi tiết về cách tổ chức quảng bá thương hiệu

Một truyền thông chiến lược rõ ràng, đầy đủ sẽ bao gồm hai phần cơ bản: Nội dung và phương tiện truyền thông. Nội dung sẽ được đưa ra dựa theo định vị sản phẩm, đặc điểm nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ so với đối thủ. Sau khi có nội dung, doanh nghiệp sẽ dựa vào đó lựa chọn phương tiện truyền thông. 

Các yếu tố cần quan tâm khi lập truyền thông chiến lược

Truyền thông chiến lược là một kế hoạch tổng thể nhằm thực hiện công việc truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Để có được kế hoạch truyền thông hoàn mỹ, các doanh nghiệp cần chú trọng các yếu tố sau:

Mục tiêu kế hoạch truyền thông

Mục tiêu truyền thông là đích đến mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua truyền thông chiến lược của mình. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một mục tiêu truyền thông khác nhau, tiêu biểu như:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Tạo ra sự tin tưởng và uy tín

Đối tượng truyền thông

Đối tượng truyền thông là những người mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông điệp của mình. Việc xác định đối tượng truyền thông chính xác sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được phương tiện truyền thông và thông điệp phù hợp.

Các yếu tố cần quan tâm khi lập chiến lược truyền thông
Các yếu tố cần quan tâm khi lập truyền thông chiến lược

Thông điệp truyền tải

Thông điệp truyền thông là một trong những yếu tố cốt lõi khi lập kế hoạch truyền thông chiến lược. Thông điệp truyền tải là nội dung mà doanh nghiệp muốn gửi đến đối tượng truyền thông. Thông điệp cần ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu, đồng thời phải phù hợp với mục tiêu và đối tượng truyền thông của chiến lược.

Các phương tiện truyền thông

Các phương tiện truyền thông là kênh mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp đến với đối tượng truyền thông. Hiện nay, có nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, bao gồm: Truyền hình, báo chí, radio, mạng xã hội,….Việc lựa chọn phương tiện truyền thông cần dựa trên mục tiêu, đối tượng truyền thông và ngân sách của doanh nghiệp.

7 Bước hoàn thiện truyền thông chiến lược hiệu quả

Truyền thông chiến lược là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Một chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện và đạt được mục tiêu trong kinh doanh. Để có được kế hoạch truyền thông hiệu quả cho mỗi chiến lược, doanh nghiệp có thể thực hiện theo 7 bước cơ bản:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu truyền thông: Mục tiêu truyền thông được xem là đích đến mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua chiến lược. 
  • Bước 2: Xác định đối tượng truyền thông chiến lược: Đối tượng truyền thông là những người doanh nghiệp muốn hướng đến, muốn truyền tải thông điệp của chiến lược đến họ.
  • Bước 3: Thiết kế thông điệp truyền tải: Thông điệp truyền tải là nội dung mà doanh nghiệp muốn gửi đến đối tượng truyền thông. Thông điệp này cần đáp ứng nhu cầu của đối tượng truyền thông, truyền tải được mọi giá trị của dịch vụ/ sản phẩm.
7 Bước hoàn thiện truyền thông chiến lược hiệu quả
7 Bước hoàn thiện truyền thông chiến lược hiệu quả
  • Bước 4: Chọn lựa phương tiện truyền thông: Các phương tiện truyền thông là kênh mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp đến với đối tượng truyền thông bao gồm: Báo chí, mạng xã hội, radio, truyền hình,….
  • Bước 5: Xây dựng ngân sách truyền thông: Ngân sách truyền thông là khoản tiền mà doanh nghiệp dành cho các hoạt động truyền thông của mình. 
  • Bước 6: Triển khai truyền thông chiến lược: Việc triển khai chiến lược truyền thông cần được thực hiện một cách thống nhất và xuyên suốt.
  • Bước 7: Đánh giá truyền thông chiến lược: Doanh nghiệp cần đánh giá chiến lược truyền thông thường xuyên để đảm bảo hiệu quả. 

Kết luận

Truyền thông chiến lược là một trong những cách giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất. Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng khi lập kế hoạch truyền thông theo 7 bước được Sunfly media chia sẻ ở trên. Qua đó, giúp thương hiệu được nhiều người biết đến hơn. 

Liên hệ với chúng tôi tại: